Tam Nông tập trung quyết tâm thực hiện thắng lợi năm học 2019-2020.

Ngày 15/8/2019, tại Hội trường UBND huyện Tam Nông đã diễn ra hội nghị tổng kết năm học 2018-2019. Đến dự có ông Nguyễn Văn Hòa – Trưởng phòng CNTT và bà Huỳnh Kim Vui – Trưởng phòng GDMN, Sở GDĐT tỉnh Đồng Tháp.

20190815_135629

Đánh giá cao sự nổ lực của toàn ngành GDĐT trong năm học vừa qua, để tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2019 – 2020, ông Huỳnh Thanh Sơn – Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo ngành giáo dục và các ngành liên quan cần tập trung làm tốt một số công việc trọng tâm, cụ thể:

– Chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức khai giảng năm học mới theo đúng quy định; có kế hoạch và biện pháp nhằm huy động tối đa trẻ trong độ tuổi đến lớp ngay đầu năm học, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học; Phối hợp với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động học sinh đến lớp tránh để có học sinh phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các cấp. Tham mưu chỉ đạo thực hiện tốt việc xây dựng “cộng đồng học tập cấp xã” theo Thông tư 44 của Bộ GDĐT.

–  Phối hợp với Phòng Nội vụ, căn cứ vào nhu cầu thực tế, chủ động tham mưu UBND huyện thực hiện tốt công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao vai trò trách nhiệm và hiệu quả trong công tác quản lý. Lưu ý, cần cho luân chuyển đối với CBQL tại các đơn vị không tiến bộ, hoặc tiến bộ chậm so với điều kiện sẵn có. Mạnh dạn đề xuất miễn nhiệm đối với CBQL có sai vi phạm kỷ luật, đạo đức nhà giáo, gây mất đoàn kết nội bộ,… nhằm từng bước nâng cao năng lực quản trị các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện.

– Không ngừng nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng cho đội ngũ nhà giáo, kết hợp thực hiện chặt chẽ thực hiện chuẩn mực đạo đức nhà giáo với chuẩn mực đạo đức trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

– Tiến hành rà soát, hoàn chỉnh kế hoạch sáp nhập, hợp nhất các trường có quy mô nhỏ nhằm thực hiện tốt chủ trương tinh giản biên chế theo Nghị quyết 18-TW/NQ và Nghị quyết 19-TW/NQ ngày 25/10/2017 của Trung ương. Lưu ý xem xét thấu đáu từng vị trí đề ra phương án sắp xếp thấu tình đạt lý.

– Tăng cường công tác kiểm tra, uốn nắn kịp thời những sai sót, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm túc những sai phạm về đạo đức nhà giáo, về quy chế chuyên môn, về dạy thêm, học thêm và quản lý thu, chi tài chính, góp phần giữ gìn uy tín nghề nghiệp, danh dự của ngành, xây dựng tập thể đoàn kết thật sự hết lòng, hết sức vì học sinh.

– Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học của nhà trường theo lộ trình trường đạt chuẩn quốc gia, trường dạy bán trú, dạy 02 buổi/ngày để nâng cao chất lượng giáo dục. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học các cấp nhằm huy động mọi nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

– Tiếp tục thực hiện việc triển khai giảng dạy môn Tiếng Anh ở tất cả các trường tiểu học, và tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài ở những trường có điều kiện trong năm học 2019-2020.

– Tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống tai nạn đuối nước, phòng chống dịch bệnh trong nhà trường; phối hợp các ngành liên quan thường xuyên tuyền truyền về an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học đường, đảm bảo an ninh, trật tự trường học, xây dựng môi trường sư phạm thật lành mạnh, an toàn.

– Chỉ đạo, phối hợp tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao học đường theo hướng vừa đại trà bên cạnh vừa quan tâm việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu để có thành tích cao.

– Phối hợp chặt chẽ BHXH huyện có giải pháp hiệu quả trong việc vận động nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia BHYT

Đối với các đơn vị trường học và các thầy cô giáo, UBND huyện yêu cầu:

– Tiếp tục giữ vững, phát huy hơn nữa những danh hiệu trong các phong trào do ngành giáo dục phát động trong những năm qua, đồng thời nhân rộng những mô hình, sáng kiến mới, cách làm hay, phát huy những nhân tố tích cực; khai thác và sử dụng hiệu quả các phương tiện, thiết bị dạy học, đặc biệt là ứng dụng rộng rãi công nghệ tin học trong dạy học và công tác quản lý, để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học.

– Quan tâm hơn nữa công tác giáo dục, rèn luyện toàn diện cho học sinh, chú ý rèn luyện tính tích cực chủ động sáng tạo trong học tập, khơi dậy tính năng động, tạo thói quen trong nghiên cứu. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và quản lý, chú trọng nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục, đánh giá kết quả học tập đúng với năng lực học sinh. Gắn dạy chữ với dạy người và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Mỗi thầy cô giáo phải ra sức thi đua học tập, rèn luyện, thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo; xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò, để mỗi thầy giáo, cô giáo thật sự là tấm gương sáng để học sinh noi theo.

– Có phương án duy trì sĩ số, hạn chế học sinh bỏ học đối với các trường THCS, THPT như nắm chắc danh sách, hoàn cảnh gia đình những học sinh có nguy cơ, học sinh vắng học để kịp thời tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương các xã, thị trấn trong công tác này. Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt văn hóa học đường tạo môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện để khuyến khích học sinh đến trường.

– Đẩy mạnh việc tuyên truyền ý nghĩa nhân văn của việc tham gia BHYT, vừa giúp bản thân vừa giúp bạn khi rủi ro, bệnh tật. Các trường cần quán triệt việc tham gia BHYT là quy định bắt buộc, trách nhiệm vận động học sinh tham gia cũng là nhiệm vụ chính trị của các đơn vị trường học. Do đó, mỗi trường cần có kế hoạch cụ thể, đề ra giải pháp hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động học sinh tham gia, phấn đấu năm học 2019-2020 đạt 100% học sinh có BHYT các loại. Bên cạnh đó, cần lưu ý kiện toàn lại nhân sự, trang thiết bị phòng y tế trường học nhằm thực hiện tốt việc sơ cứu, chăm sóc sức khỏe giáo viên, học sinh tại trường

Các UBND các xã thị trấn cần quan tâm thực hiện:

– Tổ chức thực hiện tốt “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, tăng cường công tác huy động trẻ em trong độ tuổi đến trường, nhất là độ tuổi nhà trẻ và các lớp đầu cấp.

– Phối hợp các trường THCS, THPT nắm chắt danh sách, hoàn cảnh gia đình học sinh không đăng ký dự tuyển, thi hỏng tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn để có biện pháp vận động các em đi học nghề, học hệ GDTX tại trường THPT, nhằm duy trì tốt chuẩn PCGD trung học, cũng như tiêu chí 14.2 trong xây dựng nông thôn mới.

– Huy động mạnh mẽ các nguồn lực xã hội để hỗ trợ về cơ sở vật chất trường học, đồng thời, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, kiên quyết không để trẻ phải bỏ học do điều kiện kinh tế khó khăn.

– Tiếp theo là cần có biện pháp cụ thể hỗ trợ các trường vận động học sinh tham gia BHYT: như thành lập đoàn vận động, huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ cho các học sinh có hoàn cảnh thật sự khó khăn nhưng chưa được xét hộ nghèo, hộ cận nghèo

Lãnh đạo UBND huyện cũng đề nghị Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các ban, ngành, các tổ chức chính trị – xã hội, Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức huyện tiếp tục quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của huyện ngày càng phát triển.

Vĩnh Hưng