TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút Corona biến chủng gây ra, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần hoặc nước bọt. Đến nay đã ghi nhận có nhiều trường hợp xâm nhập vào Việt Nam và một số quốc gia khác.

aa

Thực hiện Công điện số 43/CĐ-BGDĐT, ngày 28/01/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona; Công văn số 92/SGDĐT-CTTT, ngày 30/01/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp về việc phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona; Công văn số 260/BGDĐT-GDTC, ngày 31/01/2020 về việc hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trong trường học; Công văn số 27/UBND-THVX, ngày 03/02/2020 của Ủy ban nhân dân huyện Tam Nông về việc cho học sinh nghỉ học; Theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Nông về việc tăng cường phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại các đơn vị trường học;

Trường Mầm non Tràm Chim đề ra các phương án cụ thể để chung tay không để dịch bệnh vi rút Corona tấn công:

– Trong thời gian học sinh nghỉ học 1 tuần từ ngày 03/02/2020 đến hết ngày 09/02/2020, tổ chức tổng vệ sinh trong toàn trường, vệ sinh thiết bị, đồ dùng, đồ chơi…

– Tăng cường các hoạt động tuyên truyền cho giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh về dịch bệnh.

– Nhà trường chọn xà bông Lifebuoy trang bị bổ sung thêm cho mỗi lớp học để cô trò rửa tay thường xuyên đảm bào an toàn cho các cháu và CB,GV,NV.

– Nhà trường sẽ tổng vệ sinh trường lớp, phòng chống dịch bệnh vào sáng chiều chủ nhật ngày 09/02/2020, vệ sinh các lớp học, phòng chức năng, các đồ chơi, dụng cụ học tập để phòng ngừa các bệnh hay mắc vào mùa xuân nói chung và dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona nói riêng.

– Hướng dẫn đeo khẩu trang y tế đúng cách, giữ ấm cơ thể cho học sinh, xúc miệng bằng nước muối, cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

– Nhà trường sẽ không tổ chức các hoạt động ngoài trời, sinh hoạt tập thể trong thời gian này.

– Hàng ngày, thực hiện việc theo dõi sĩ số và diễn biến tình hình sức khỏe cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh. Chủ động liên lạc với gia đình những học sinh nghỉ học, phối hợp với PHHS tìm hiểu nguyên nhân trẻ ốm để phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh và ghi ngờ mắc bệnh.

– Kiểm tra sức khỏe đầu giờ của trẻ, tất cả các trường hợp sốt đều phải nghỉ học, nghỉ làm việc và đến cơ sở y tế để khám, điều trị. Nhà trường chủ động liên lạc với gia đình học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên bị sốt để biết kết luận của cơ quan y tế. Kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trong trường học.

– Khi có dịch bệnh xảy ra tại trường, nhà trường sẽ báo cáo ngay về Trung tâm y tế huyện, Phòng GD-ĐT và phối hợp với cơ quan y tế địa phương giám sát, xử lý ổ dịch theo quy định.

* Theo Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới Corona như sau:

  1.     Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
  2.     Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, xúc miệng bằng nước muối ngày 2 lần.
  3.     Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.
  4.     Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.
  5.     Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

          * Sử dụng khẩu trang đúng cách để phòng ngừa vi rút Corona:

  1.     Theo các chuyên gia y tế, khẩu trang y tế thông thường đủ khả năng phòng ngừa vi rút Corona, chỉ cần đảm bảo các nguyên tắc: Thứ nhất là khẩu trang đạt chuẩn; Thứ 2 là đeo khẩu trang đúng cách.
  2.     Các loại khẩu trang chuyên dụng như: N95 và quần áo bảo hộ chỉ dùng cho nhân viên y tế làm việc trong môi trường tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh hoặc cho người đi vào vùng dịch hoặc nơi cách ly bệnh nhân, nghi ngờ có vi rút.
  3.     Chỉ sử dụng 1 lần rồi vứt vào thùng rác an toàn, có nắp đậy. Không tái sử dụng khẩu trang dùng một lần. Khi đeo khẩu trang phải để mặt xanh ra ngoài do mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt lớn bắn vào sẽ không thấm vào trong.
  4.     Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang. Khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng.
  5.     Khi mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.
  6.      Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm vi rút và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay.
  7.        Rửa tay với xà phòng và nước sạch ngay sau khi vứt bỏ khẩu trang./.

Chính vì vậy Trường Mầm non Tràm Chim cần tăng cường phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại đơn vị cần hành động kịp thời và thực hiện các biện pháp thiết thực nhằm tạo môi trường an toàn để được Phụ huynh học sinh an tâm, tin tưởng khi đưa trẻ đến trường.

Trần Thị Thuý Kiều